Thursday, April 17, 2008

coffee (kape)

at first, hindi talaga ako umiinom ng kape dahil nga sa epekto nito lalo na sa nerbyos...
isang araw dahil sa kagustuhan ko na magising mga 1 pm ng hapon (syesta time) para mag-study sa lesson ko for my exam at 5pm ay naisipan ko na uminom ng kape dahil sa ito ay isang stimulant hahaha...naisip ko ano nga ba ang history ng kape??? well ng search ako at i will share it to you




around 1000 A.D daw, hindi iniinom ang kape as a hot beverage gaya ng nakasanayan ng marami ngayon. noong unang panahon ay iniinom for medicinal purposes ng mga Arabs. soon coffee became an important part of the Arabian culture kaya dati sa Turkey pwedeng hiwalayan ng asawang babae ang asawang lalake kapag ito ay uminom ng kape!Hala! :D

RELIGIOUS history ng KAPE...

noong unang panahon, pinagbawalan daw ng mga pari sa Roma ang pag-inom ng kape dahil inisip nilang "drink of the devil" daw ito. Kung sanctified daw ang wine at ginagamit sa Holy Communion, at ang coffee ay pwedeng non-sanctified substitute sa wine at mas "nakakabaliw daw ang ang kape" drink of the 'anti-Christ' daw ito!
taong 1500s, inaral at tinikman ni Pope Clement VIII ang controversial na "anti-Christ coffee brew." Nasarapan siguro sya because he decided na hindi na dapat ipag-bawal ang coffee dahil hindi naman sinful ito. Agad niyang ni-bless at na-baptize ang coffee!
dahil sa pag bless ng coffee para sa pang araw-araw na gamit, simula noon ay naging mas-informed tayo tungkol sa kape at okay na sa mga Kristyano ang pag-inom nito. :)

credits to kooki

No comments: